วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

High Growth SMEs รูปแบบใหม่ สสว.ส่งเสริม ผู้ประกอบอาชีพเสริม SMEs

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เผยผลการศึกษาการส่งเสริม SMEs และผู้ประกอบอาชีพเสริม แนวทางใหม่ ซึ่งถือเป็นการพลิกโฉมความร่วมมือในการส่งเสริม SMEs ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

ดร.ปฏิมา  จีระแพทย์ ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่าได้มอบหมายให้วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ดำเนินการศึกษาเปรียบเทียบแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพเสริม SMEs ระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่เป็นกรณีตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 13 ประเทศทั่วโลก พร้อมกับได้วิเคราะห์หากลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบอาชีพเสริม SMEs ที่มีการเติบโตสูง โดยวิเคราะห์จากแนวโน้มการพัฒนาของโลก ศักยภาพ และทิศทางนโยบายของประเทศไทย

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า กลุ่มการบริการดานสุขภาพ งานสังคมสงเคราะห์ การผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจยานยนต์ชิ้นส่วน และกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงธุรกิจสนับสนุน เช่น การวิจัยและพัฒนาของประเทศเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเสริม ธุรกิจ SMEs ที่มีการเติบโตและมีศักยภาพในการแข่งขันสูงในตลาดโลกและภูมิภาค


ผู้ประกอบการอาชีพเสริม SMEs ที่การเติบโตสูง คือ SMEs ที่มีการเติบโตของผลประกอบการหรือพนักงานสูงกว่าร้อยละ 20 ต่อปี ซึ่งมีความสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต่อได้ เพื่อเข้ามาทดแทนภาคอุตสาหกรรม การค้า หรือบริการที่ประเทศไทยเริ่มสูญเสียประสิทธิภาพในการแข่งขัน โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจหลายประเทศ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพเสริมธุรกิจ SMEs กลุ่มนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น